Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Quốc kỳ Nhật Bản: Lịch sử và ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa của xứ sở Mặt Trời Mọc

Cập nhật: 27/09/2023
Lượt xem: 3341
Quốc kỳ Nhật Bản và ý nghĩa “vòng tròn của mặt trời”
Ngày 27/2/1870, lá cờ quốc gia của Nhật Bản chính thức được gọi là Nisshoki, có nghĩa là ánh nắng mặt trời và cũng được gọi là Hinomaru trong đó có nghĩa là "vòng tròn của mặt trời".
Nhắc đến quốc kỳ Nhật Bản, hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng nhận ra lá cờ của Nhật. Đó là lá cờ được thiết kế đơn giản với nền trắng và một vòng tròn màu đỏ ở trung tâm.
Lá cờ này còn được gọi là Hinomaru , có nghĩa là “vòng tròn của mặt trời”. Trong đó, vòng tròn màu đỏ tượng trưng cho mặt trời mọc ở phương đông . Đây cũng chính là lý do Nhật Bản thường được gọi là “đất nước mặt trời mọc.”
Tuy thiết kế giản lược xong quốc kỳ Nhật Bản lại mang rất nhiều ý nghĩa. Trong tư tưởng của người phương Đông, hình ảnh vòng tròn màu đỏ chính là hiện thân cho mặt trời mọc. Vì thế, cờ của Nhật mang ý nghĩa là vòng tròn của mặt trời.
Bên cạnh đó, mặt trời đỏ còn là biểu tượng cho nữ thần Amaterasu – vị thần mặt trời khai phá ra nước Nhật. Nền trắng của lá cờ tượng trưng cho sự trung thực và ngay thẳng của người Nhật.
>>> Nữ thần mặt trời Amaterasu
Theo huyền sử Nhật Bản thì nữ thần Amaterasu đã tạo ra nước Nhật cách đây 2700 năm, người Nhật cũng tin rằng bà là tổ tiên của Thiên hoàng đầu tiên. Vậy nên các Thiên hoàng còn được gọi bởi cái tên “Thiên tử” (Con trời) và nước Nhật là xứ sở của mặt trời.
Các thư tịch cổ ghi lại rằng lá cờ này lần đầu tiên được dùng bởi Thiên hoàng Văn Vũ khi ông dùng nó để biểu tượng cho mặt trời trong một công đường xử án năm 701. Lá cờ này cũng được dùng bởi các tướng quân Nhật trong thế kỷ 13 khi họ đương đầu với đội quân xâm lược đến từ Mông Cổ.
“Dấu mốc” quan trọng trong lịch sử quốc kỳ Nhật Bản
>>> Sử dụng lần đầu tiên năm 701- dưới thời Mommu
Theo những ghi chép cũ, lá cờ Nhật Bản Hinomaru được sử dụng lần đầu tiên được sử dụng năm701 bởi hoàng đế Mommu. Mommu dùng lá cờ này để tượng trưng cho mặt trời của triều đình vào năm đó. Do vậy, có thể hiểu nôm na là đất nước Nhật Bản thời kỳ huy hoàng bắt đầu từ triều đình Mommu.
Tuy nhiên, quốc kỳ ngày nay cũng từng được kéo lên vào thập kỷ XIII – trong cuộc chiến chống xâm lược người Mông Cổ – do các tướng quân Shougn sử dụng.
>>> Sự thay đổi và cải biến
Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, quốc kỳ Nhật Bản đã trải qua nhiều biến thể mới có hình ảnh như ngày hôm nay. Có sự thay đổi đó là do:Hải quân Nhật Bản; Lực lượng quân đội tự vệ Nhật Bản; Hoàng gia Nhật Bản.

Phiên bản để lại ấn tượng cho người dân cũng như các nước bị Nhật Bản xâm chiến đó chính là hình ảnh vòng tròn đỏ ở giữa với những tia sáng đỏ chiếu xung quanh. Có thể thấy sự ảnh hưởng của phiên bản này đến với quốc kỳ nước Bangladesh với hình tròn màu đỏ với nền xanh lá.
>>> Được chính thức công nhận năm 1999
Lá cờ Nhật Bản lần đầu tiên được công nhận chính thức vào năm 1870 với tư cách là cờ của các thuyền buôn. Tuy nhiên, phải tới năm 1999 thì nó mới chính thức trở thành quốc kỳ của Nhật.
Mặc dù vậy Hinomaru là quốc kỳ Nhật Bản trên thực tế trong suốt Chiến tranh thế giới thứ hai và trong thời kỳ Nhật bị  Mỹ chiếm đóng. Trong khoảng thời gian này, để được treo Hinomaru người ta cần phải có sự chấp thuận từ Tư lệnh Tối cao của Đồng Minh tại Nhật Bản là Douglas MacArthur. Ban đầu có những hạn chế nghiêm ngặt về việc treo quốc kỳ Nhật Bản bị hạn chế. Nguyên nhân là nó bị coi là gắn liền với những hành động quân sự bị chỉ trích của Nhật trong chiến tranh, song không đến mức độ cấm hoàn toàn.
Sau thế chiến thứ 2 kết thúc, cảm nghĩ về tính tượng trưng của lá cờ Nhật Bản Hinomaru đã biến đổi từ một cảm giác ái quốc về “Đại Nhật Bản” sang Nhật Bản hòa bình và chống quân phiệt. Sự thay đổi về tư tưởng này khiến cho quốc kỳ ít được sử dụng tại Nhật Bản ngay sau chiến tranh mặc dù những hạn chế bị bãi bỏ vào năm 1949.

Thực tế, có khá nhiều mâu thuẫn và tranh luận về Hinomaru, tuy nhiên, vào ngày 13 tháng 8 năm 1999, pháp luật đã chính thức công nhận Hinomaru làm quốc kỳ Nhật Bản và Kimigayo là quốc ca.

ST

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành