Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Sushi – Đặc trưng ẩm thực Nhật Bản

Cập nhật: 07/10/2021
Lượt xem: 724
Nếu nhắc đến ẩm thực Nhật Bản chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay tới một số món ăn nổi tiếng như bánh mochi, sushi, sashimi, mì Udon, Ramen, soba, shabu shabu hay gyudon. Trong số các món ăn đó thì sushi luôn là món ăn được nhiều người nhớ tới nhất bởi vì ngon, đặc trưng và mang đậm hương vị Nhật Bản nhất.

I Sushi là gì?
Sushi là một món ăn đặc trưng của Nhật Bản gồm có cơm trộn giấm và các loại đồ ăn kèm. Cơm trộn giấm trong món sushi được gọi là shari còn các đồ ăn kèm gọi là neta. Nguyên liệu không thể thiếu trong món sushi chính là cơm trộn giấm còn các đồ ăn kèm thường rất phong phú và đa dạng nhưng phổ biến nhất là các loại hải sản tươi cắt lát. Nhiều bạn đôi khi vẫn nhầm giữa sushi và sashimi, thực ra phân biệt hai món ăn này rất dễ. Sushi có cơm trộn giấm còn sashimi thì chỉ là thịt sống cắt lát mà thôi. 



 
II Sự thật về nguồn gốc của món sushi
Theo nhiều tài liệu đã chứng minh rằng nguồn gốc của món sushi bắt nguồn từ Trung Quốc chứ không phải là Nhật Bản. Món sushi nguyên bản thực ra là món cá muối của ngư dân Trung Quốc. Mãi sau này đến khoảng thế kỷ thứ 8 món cá muối mới du nhập vào Nhật Bản và được các ngư dân Nhật Bản học theo.
Hình thức ban đầu của món cá muối rất đơn giản. Người ta chỉ dùng cơm bọc quanh con cá và muối trong vài tháng để cá lên men. Vì sau vài tháng lớp cơm bên ngoài bị mốc nên sau khi lấy cá ra người ta chỉ ăn cá và bỏ đi lớp cơm bên ngoài. Sau khi du nhập vào Nhật Bản được ít lâu, người Nhật Bản không ăn cá muối lên men nữa mà bọc cơm trộn giấm bên ngoài cá tươi hay các loại hải sản để ăn. 
Sau này, món cá muối này được gọi là sushi và có rất nhiều cách để làm sushi khác nhau tùy theo sở thích của từng người. Tuy vậy, cơm trộn giấm là một thành phần không thể thiếu được trong món sushi. Còn cá bên trong cơm được thay bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như hải sản thái lát hay các loại tôm cua … 
Ngày nay, sushi được chế biến công phu và tỉ mỉ hơn rất nhiều. Cơm bọc bên ngoài được làm từ loại gạo ngon nhất có độ dẻo vừa phải và thơm ngon. Giấm để trộn cùng cơm cũng được pha chế kỳ công hơn gồm một hỗn hợp giấm, muối, đường, mirin (rượu ngọt). Các loại hải sản ăn kèm cơm trộn giấm cũng được lựa chọn từ các loại cá tươi ngon nhất như cá ngừ, cá hồi, cá thu, tôm, cua, bạch tuộc, …
Nguồn gốc của món Sushi

III Các loại sushi phổ biến 
Sushi được người Nhật làm theo nhiều cách khác nhau tùy theo sở thích của mỗi người. Tuy vậy, sushi vẫn được chia ra làm một vài loại chính như:

1. Sushi nắm (nigirizushi)
Đây là loại sushi phổ biến nhất mà mọi người thường thấy trên các hình ảnh hay thực đơn nhà hàng. Món sushi này có cơm được trộn giấm nắm thành nắm nhỏ. Bên trên cơm được đặt một lát hải sản thái miếng. Ăn kèm có thể là wasabi, gừng xay hay hành bào nhỏ.



2. Sushi cuộn (makizushi)
Món sushi cuộn cũng là món sushi rất phổ biến ở Nhật Bản. Món này giống như món cơm cuộn ở Việt Nam mà mọi người vẫn hay làm. Cơm trộn giấm sẽ được trải đều lên một miếng rong biển, sau đó người ta cho các loại nhân được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau lên trên cơm rồi cuốn lại thành một cuộn tròn dài. Cuộn tròn này thường được cắt đều thành 6 miếng hoặc hơn để ăn.


3. Sushi gói (oshisushi)
Đây là loại sushi được làm gần giống như sushi nắm nhưng người ta không nắm cơm mà cắt thành những miếng vuông vức giống như một chiếc bánh vậy. Vì thế mặc dù có nguyên liệu giống nhau nhưng hình dạng khác nhau nen tên gọi cũng không giống nhau.



4. Sushi lên men (narezushi)
Đây là kiểu sushi được làm bằng phương pháp truyền thống bằng cách muối cá cùng với cơm được bọc bên ngoài. Thời gian muối có thể lên đến vài tháng để cá lên men rồi mới đem ra ăn. Nhiều người làm narezushi cho biết món ăn này có thể bảo quản đến 100 năm mà vẫn có thể ăn được.

5. Sushi rán (inarizushi)
Món sushi này khá đặc biệt so với các loại sushi khác. Để làm món sushi rán người ta dùng một lớp váng đậu để bọc cơm trộn giấm vào bên trong sau đó rán lên rồi mới ăn.



6. Sushi hình nón (temaki)
Thay vì bọc một lớp rong biển bên ngoài cơm trộn như các món sushi thông thường thì món này lại quấn lại giống như một chiếc kem ốc quế vậy. Những loại sushi được quấn như vậy được mọi người gọi là temaki.



7. Sushi băng chuyền (Kaitensushi)
Thực ra đây là một kiểu ăn sushi thì đúng hơn. Thường sẽ có một băng chuyền chạy theo vòng tròn và người ăn đứng xung quanh băng chuyền đó. Các đầu bếp sẽ đứng giữa vòng tròn của băng chuyền và làm sushi sau đó đặt lên băng chuyền. Kaitensushi được khá nhiều khách nước ngoài yêu thích vì giá khá rẻ và có rất nhiều loại sushi khác nhau được làm trên băng chuyền.

Tùy theo cách làm và hình thức khác nhau sushi cũng được chia ra làm nhiều loại với tên gọi khác nhau. Vì vậy, ngoài những loại sushi vừa kể trên vẫn còn rất rất nhiều loại sushi khác được biết đến ở Nhật Bản.

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành