Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Làm thêm quá giờ và những điều thực tập sinh, du học sinh cần lưu ý

Cập nhật: 08/12/2020
Lượt xem: 2736

1. Quy định giờ làm thêm 28h/tuần được áp dụng cho đối tượng nào?

Cục XNC quy định các bạn du học sinh và các bạn có visa gia đình chỉ được đi làm thêm tối đa 28h/ tuần.

Trừ trường hợp dịp nghỉ lễ của trường, các bạn DHS được phép đi làm tối đa 40h/tuần này.(Điều này chỉ áp dụng cho du học sinh)

2. Quy định 28h/tuần là quy định cho 1 chỗ làm hay cho tất cả các chỗ làm?

Quy định 28h/tuần là thời gian tính trên tổng tất cả các công việc làm thêm mà bạn đang làm, chứ không phải chia ra tính theo từng đầu công việc.

Ví dụ bạn đang làm 2 việc, 1 việc 10h/tuần, một việc 12h tiếng/tuần, tổng là 22h/tuần (Nhỏ hơn 28h/tuần thì là đúng luật). Nhưng nếu 2 việc đều dưới 28h/tuần nhưng tổng >28h/tuần thì sẽ là phạm luật. Vì vậy các bạn đang làm 2-3 việc nên lưu ý điều chỉnh thời gian cho thật khéo, tránh không để làm quá giờ dù chỉ 1 chút nhé.

3. Làm 2 chỗ tổng quá 28h nhưng 1 chỗ trả lương thẻ, 1 chỗ trả lương tay thì có ảnh hưởng gì không?

Thực chất lương trả qua thẻ hay trả tay nhận trực tiếp chỉ là hình thức thanh toán lương của phía xí nghiệp bạn đang làm việc. Dù trả lương bằng hình thức nào, công ty vẫn sẽ kê khai báo cáo thuế thu nhập, hàng năm sẽ có tờ tổng kết số tiền phải đóng thuế và đưa cho mọi người để đi khai thuế.

Có công ty họ sẽ giúp các bạn khai báo trực tiếp với sở thuế, có công ty họ chỉ đưa tờ này cho bạn tự đi khai báo. Nếu bạn không đi thì vô tình là bạn đang cố ý trốn thuế! Các bạn cần lưu ý nhé! Cũng có 1 số công ty không yêu cầu bạn cung cấp thông bất kì thông tin cá nhân nào (thẻ ngoại kiều, my number…) thì có thể đây là công ty trốn thuế hoàn toàn. Và các dạng công ty kiểu này nếu là xí nghiệp sản xuất thì thường còn nhận cả lao động bất hợp pháp. Sẽ rất nguy hiểm cho các bạn khi làm việc ở đây.

Lý do: hiện tại thì cục XNC đang tăng cường càn quét các công ty làm việc kiểu này, và thường cảnh sát vào cuộc điều tra thì họ sẽ điều tra dữ liệu 6 tháng-2 năm trước đó. Do vậy, các bạn đã từng có dữ liệu làm việc tại đây, cho dù giờ đã nghỉ thì sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới lần gia hạn tiếp theo của bạn nhé! Hoặc nếu công ty họ không thanh toán lương, thì các bạn cũng khó lòng mà đòi cũng như là kiện cáo họ được!

4. Nếu tháng này làm ít hơn 28h/tuần thì tháng sau làm thêm quá vài tiếng được không?

Cục XNC quy định thời gian làm theo TUẦN, nên việc bạn có làm quá tiếng hay không cũng sẽ bị xét theo tuần, chứ không phải xét theo tháng, hay theo năm. Tuy vậy khi cục yêu cầu bổ sung chi tiết bảng lương, hầu hết các bảng lương chỉ hiện tổng giờ theo tháng. Vì vậy các du học sinh nên chú ý tính toán sao cho tổng giờ làm theo tháng không bị quá giờ nhé.

5. Cục xuất nhập cảnh kiểm tra xem mình làm quá tiếng bằng cách nào?

Đây có thể là câu hỏi được rất nhiều các du học sinh Việt quan tâm và được hỏi nhiều nhất.

– Cục XNC yêu cầu nộp giấy thuế thu nhập: Dựa vào kazeishoumeisho, có thể thấy được thu nhập 1 năm rõ ràng của các bạn. Nếu số tiền này quá lớn, chắc chắn họ sẽ nghi ngờ và yêu cầu bổ sung thêm bảng lương, số ngân hàng để họ nghiên cứu. Số lượng tiền bao nhiêu là không quá giờ còn phụ thuộc vào lương của bạn như thế nào? Ví dụ đi làm đêm lương 1200/h thì trung bình tháng 14 man và 1 năm dưới 170 man là chuẩn. Còn chưa kể các dịp nghỉ lễ tết cộng vào thêm nữa…
Nhưng trong đó số bạn làm trên 200 man, thậm chí 300-400 man thì quá giờ báo động rồi nhé!

– Cục XNC yêu cầu các bạn nộp toàn bộ sổ ngân hàng : Nếu không nộp hết họ có cách tra trên hệ thống ngân hàng xem bạn có trung thực hay không? Các bạn nếu nghĩ rằng ngân hàng họ không tiết lộ thông tin khách hàng đâu là sai nhé! Thậm chí ngay cả việc cho tiền vào sổ chứng minh số dư rồi rút ra ngay, cục XNC vẫn có thể liên hệ với ngân hàng để xác nhận và đánh trượt nhé!

– Cục XNC yêu cầu bổ sung toàn bộ bảng lương công việc : khi việc quá giờ của bạn chưa thể hiện rõ ràng trên tờ giấy thuế, họ có thể yêu cầu nộp chi tiết bảng lương để theo dõi tình hình làm quá giờ của các bạn như thế nào? Nếu như bạn làm quÁ giờ, đến bước này là không thể giấu được.

– Cục XNC hỏi thăm qua ハローワーク. Đây là cách soi sâu nhất của họ, có thể tra ra toàn bộ danh sách công ty mà bạn đã từng làm
( trừ các công ty mà họ không thu bất kì giấy tờ gì của bạn như trường hợp ở trên)

– Cục XNC thăm dò, theo dõi kết hợp với cảnh sát rà soát các xí nghiệp trốn thuế. Như câu chuyện nhắc nhờ bên trên, dù là quá khứ bạn có liên quan tới xí nghiệp trốn thuế thì lúc bị phát hiện ra, khả năng bị trục xuất là rất cao.

Các bạn sang Nhật theo diện gia đình, đã có vợ/chồng kiếm tiền chính, hãy cố gắng làm đúng theo luật để ở quá trình gia hạn visa không gặp vấn đề, có thể ở Nhật lâu dài với vợ/chồng của mình nhé!
Ngoài đối tượng trên hiện nay do ảnh hưởng của dịch Corona khiến nhiều lao động bị ảnh hưởng công việc chính vì vậy cục xuất nhập cảnh cũng đã cho phép 1 số visa lao động có thể làm thêm bên ngoài
-  Nội dung: các đối tượng có visa lao động tại Nhật mà hiện tại công việc chịu ảnh hưởng của dịch Corona thì có thể được phép làm thêm bên ngoài (arubaito).

Ví dụ: visa kỹ sư có thể làm thêm ở quán ăn, combini.

- Đối tượng
・Có visa lao động
Ví dụ kỹ sư, phiên dịch (tư cách lưu trú : 技術・人文知識・国際業務)
・Công việc chịu ảnh hưởng của dịch Corona, thuộc các trường hợp dưới đây
Nhận được thông báo cho nghỉ việc, tạm dừng hợp đồng
Không có việc làm, được yêu cầu nghỉ ở nhà
Được yêu cầu giảm số giờ làm, số ngày làm việc
Lý do khác

- Tư cách lưu trú: Có thể giữ nguyên tư cách lưu trú hiện tại (visa lao động) hoặc có thể chuyển sang 
visa hoạt động đặc định (特定活動) để tìm công việc mới.

- Thời hạn: 6 tháng kể từ ngày được cục xuất nhập cảnh cấp phép hoặc đến hết hạn visa (ngày nào tới trước sẽ tính ngày đó)

- Giấy tờ cần thiết
・ Đơn đăng ký (資格外活動許可申請書)
Link dưới cmt
・Giấy tờ chứng minh tình trạng công việc hiện tại
Ví dụ : thông báo nghỉ việc, thông báo cắt giảm giờ làm ...
・Thẻ ngoại kiều
・Hộ chiếu

-  Lưu ý
・Nếu vẫn đang đi làm thì thì cần thêm giấy đồng ý cho làm thêm bên ngoài của công ty
(điền đơn đăng ký ký xin làm thêm rồi nộp cho công ty xin dấu xác nhận)
・Thực tập sinh không được tính vào đối tượng trên

Nguồn: japan.net.vn

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành