Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Bánh mochi - đặc trưng của đất nước Mặt Trời Mọc: Giới thiệu, nguồn gốc và phương pháp chế biến

Cập nhật: 18/06/2021
Lượt xem: 972

Bánh mochi Nhật Bản là một đặc trưng của đất nước mặt trời mọc. Ở Nhật Bản, bánh mochi là món bánh truyền thống được sử dụng trong rất nhiều dịp từ lễ tết đến các lễ hội truyền thống hay dùng làm món bánh tráng miệng. Ở Việt Nam, các bạn có thể dễ dàng mua được bánh mochi ở các siêu thị hay các cửa hàng bán đồ Nhật Bản.
 

Bánh mochi của Nhật Bản 

Bánh mochi là món bánh truyền thống của nước Nhật. Món bánh này được biết đến như loại bánh giầy nhân ngọt rất phổ biến ở xứ Phù Tang. Hầu như tất cả các lễ hội truyền thống ở Nhật đều dùng bánh mochi để dâng lên thần linh nên bánh mochi là một loại bánh rất nổi tiếng ở đất nước mặt trời mọc. Bánh mochi có rất nhiều loại với cách làm cũng như hương vị khác nhau. Mặc dù vậy, vỏ bánh đều được làm từ các loại gạo nếp ngon nhất và món bánh này mang ý nghĩa may mắn mà các vị thần linh đã ban tặng cho người dân Nhật Bản.

Bánh mochi ở Nhật Bản không chỉ được dùng trong các ngày lễ tết hay các lễ hội mà nó còn được rất nhiều gia đình hay cửa hàng dùng như một món bánh tráng miệng. Nếu bạn tới Nhật Bản, hãy nếm thử ngay món bánh này nhé. Chắc chắn các bạn sẽ phải trầm trồ vì loại bánh này được người Nhật làm hết sức công phu và đa dạng về hình thức cũng như mùi vị.

Nguồn gốc của bánh Mochi
Bánh mochi không chỉ có ở Nhật Bản mà nhiều quốc gia khác cũng rất thịnh hành loại bánh này như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc …Nói về nguồn gốc của bánh mochi, theo nhiều nghiên cứu người ta thấy rằng bánh mochi cũng không phải có nguồn gốc từ Nhật Bản mà có nguồn gốc từ Trung Quốc. Do ảnh hưởng văn hóa và nhiều yếu tố khác, bánh mochi được cho là du nhập vào Nhật Bản từ khoảng năm 300 Trước công nguyên. Khi đó loại bánh này được làm từ loại gạo nếp thượng hạng và nhân đậu đỏ chỉ dùng để phục vụ tầng lớp quý tộc mà thôi.

 

Những nghệ nhân làm bánh mochi

Món bánh mochi truyền thống của Nhật Bản được biết đến nhiều nhất với hai loại chính là loại bánh chay không nhân và bánh mochi nhân đậu đỏ. Để làm được một chiếc bánh mochi thường người ta sẽ áp dụng rất nhiều các loại máy móc phụ trợ giúp làm bánh nhanh hơn. Tuy nhiên cách làm này thường không thể ngon bằng cách làm bánh thủ công và những người thợ làm bánh thủ công lâu năm được gọi là các nghệ nhân làm bánh mochi.

Để làm được một chiếc bánh mochi bằng phương pháp thủ công gồm rất nhiều công đoạn. Điểm khác biệt khá rõ ràng của phương pháp này so với các cách làm khác chính là ở công đoạn giã gạo. Thường gạo sau khi dược hấp chín sẽ dược cho vào cối để giã. Những nghệ nhân làm bánh mochi sẽ dùng chày và giã gạo bằng tay để tạo nên bột gạo nếp dẻo mịn làm vỏ bánh. Công đoạn giã bột này cần kỹ thuật rất cao và cũng cực kỳ nguy hiểm. Khi gạo được cho vào cối để giã, hai người cầm chày sẽ giã liên tục với tốc độ cao. Một người khác sẽ làm nhiệm vụ đảo bột liên tục trong cối giã giúp bột được giã đều và dẻo mịn. Điểm nguy hiểm ở đây là trong khi giã bột với tốc độ cao, người đảo bột sẽ phải căn cứ vào nhịp chày để cho tay vào đảo bột mà không làm gián đoạn quá trình giã.

Các nghệ nhân làm bánh mochi thường được khá nhiều người biết đến vì khi họ trình diễn kỹ thuật làm bánh nhất là công đoạn giã bánh được rất nhiều người quan tâm. Những món bánh mochi được làm thủ công từ bàn tay của các nghệ nhân làm bánh cũng được bán với giá khá cao và được mọi người đánh giá là có mùi vị cũng như chất lượng hơn hẳn so với các loại bánh mochi làm bằng máy.

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành