Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Kanji là gì - Các phương pháp học Kanji cơ bản

Cập nhật: 04/10/2022
Lượt xem: 538
1. Kanji là gì?
Kanji - chữ tượng hình mượn từ chữ Hán được sử dụng trong hệ thống chữ viết tiếng Nhật hiện đại cùng với Hiragana (chữ mềm) và Katakana (chữ cứng).
Bảng chữ cái Hiragana hoặc Katakana không biểu thị nghĩa mà chỉ biểu thị âm đọc. Nhưng Kanji thì có thể biểu thị nghĩa.
Có chữ Kanji cũng sẽ làm cho câu ngắn gọn hơn, dễ đọc hơn và làm cho câu văn dễ đọc hơn, nghĩa rõ ràng rành mạch hơn, vì đã có sự phân cách giữa các từ, câu văn không còn bị rối. Nhờ có Kanji mà ta biết được, từ nào có vai trò là Từ vựng, từ nào là trợ từ.
 
 
2. Tư duy ban đầu cần biết khi mới học tiếng Nhật:
 
Thứ nhất: Cần bao lâu để học hết Kanji tiếng Nhật?

Người Nhật thường dành rải rác từ cấp 1 đến cấp 3 để học 2000 chữ Kanji. Tuy nhiên thực tế, có rất nhiều học sinh tiểu học có thể viết được hơn 2000 chữ Kanji, Rất nhiều bé tự học tại nhà, học tại Juku hay đơn giản các bé đọc nhiều sách nên lượng chữ Kanji tự nhớ tăng lên.
Vậy nên với những bạn nào mà học cực nhanh, siêu nhanh thì sẽ mất 1 năm để học được hết Kanji của N1, người học khá sẽ mất khoảng 3 năm và người bình thường sẽ khoảng 5 năm để học Kanji từ N5 đến N1.
Dĩ nhiên còn tùy vào thời gian ưu tiên của bạn nữa, bạn mất 6 7 năm không có nghĩa là bạn học kém, nó còn tùy vào mức độ ưu tiên và thời gian bạn dành cho nó nữa.
Và điều quan trọng hơn, không phải là bạn đã học được 2000 chữ Kanji thì bạn có thể viết và hiểu hoàn toàn hơn 2000 chữ này. Bạn có thể không nhớ ra hết cách đọc, cách viết, nhưng bạn đã học qua rồi nên bạn có thể biết “đại khái” chữ này có nghĩa là gì, đọc nó trong hoàn cảnh này như thế nào cho đúng.
Đó là sự khác biệt giữa “nhận ra” và “nhớ ra”.
 
Thứ hai: Bạn cần phân biệt được “nhận ra” và “nhớ ra”
 Nhớ ra: có nghĩa là bạn có thể nghĩ đến một chữ nào đó, và viết được nó ra luôn. 
Ví dụ như bạn viết ra được thì bạn cần có khả năng ghi nhớ tốt
 
 Nhận ra: là bạn nhìn thấy chữ đó, và bạn nhớ ra nó có nghĩa là gì.
Ví dụ khi bạn dùng điện thoại để nhắn tin với người Nhật, bạn gõ Romaji của chữ đó, và chữ đó thể hiện trên màn hình, thì đó là nhận ra chứ không phải nhớ ra.
Việc nhận ra thực ra khá đơn giản, vì chữ Kanji khi bạn học đủ lâu và đủ sâu, thì bạn sẽ thấy, nó không hề trông giống nhau, nó đều có điểm khác nhau. Nhưng mà có một số chữ, bạn sẽ bắt đầu lẫn lộn chúng với nhau nếu bạn không có khả năng nhớ ra tốt.
Vậy nên nếu bạn đang không phân biệt được các chữ gần giống nhau hoặc có 1 bộ thủ giống nhau, bộ còn lại khác nhau. Thì là do khả năng nhận ra của bạn tốt hơn khả năng nhớ ra.


Và giờ làm sao để nâng cao khả năng nhớ ra hơn khả năng nhận ra? Thì bạn cần học các phần nhỏ cấu thành nên chữ đó. Ở đây có nghĩa là học bộ thủ.
 
Thứ ba: Các âm đọc trong chữ Kanji
Nên  học tất cả các âm Onyomi (âm Hán - Nhật), Kunyomi (âm thuần Nhật), âm Hán - Việt và đương nhiên, cả ý nghĩa của nó nữa.
Chữ Hán có 2 âm đọc là âm On và âm Kun, giải thích nhanh thì:
  • Onyomi (hay âm Hán - Nhật) là cách đọc của tiếng Trung được mang vào, tương tự như âm Hán Việt của người Việt vậy. 
  • Kunyomi (hay âm thuần Nhật) là cách cách đọc do người Nhật tự sáng tạo.
2 âm đọc này trong tiếng Nhật thường gây khá nhiều khó khăn cho người học bởi một chữ sẽ có nhiều cách phát âm (chứ không phải chỉ 2 cách đọc).
Ngoài ra các bạn chắc chắn nên học cả âm Hán - Việt bởi tiếng Việt sử dụng đến 70% âm Hán mượn từ tiếng Trung. Và cách đọc của âm Hán Việt có sự tương đồng rất nhiều với âm Hán - Nhật (Onyomi):

3. Cách học Kanji:
Thường có 2 cách học mà mình thấy được áp dụng nhiều nhất:
📌 Cách 1: Học theo bộ thủ
📌 Cách 2: Học kiểu freestyle
2 cách này tùy thuộc vào khả năng và tính cách sẽ phù hợp với từng người khác nhau. Không hề có cách nào đúng hay sai. Chỉ có phù hợp với bạn hay không. Vì cần phải cảm thấy thoải mái khi học và có thể áp dụng được nó lâu dài trong cả chặng đường học tiếng Nhật.
Chữ Hán có thể phân thành 2 loại:
     📍 Loại 1: là những chữ cơ bản như 言う
    📍 Loại 2: là những chữ phức tạp được ghép lại bởi nhiều chữ đơn giản
 2 cách học này về cơ bản đều giống nhau. Đều là học từ những chữ cơ bản, đơn giản nhất (hoặc học từ bộ thủ trước), sau đó những chữ khó hơn cũng chỉ là ghép lại của những chữ cơ bản.

ST


Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành