Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Ngành tiếng Nhật và Nhật Bản học – cơ hội và thách thức

Cập nhật: 16/06/2016
Lượt xem: 4420

du hoc nhat ban, khoa hoc tieng nhat, du học nhật bản, khoá học tiếng nhật

Đáp ứng nhu cầu trên, ngành tiếng Nhật và Nhật Bản học phát triển mạnh ở các trường ĐH từ năm 2010, và nhiều trung tâm Nhật ngữ xuất hiện khắp nơi trên địa bàn TP.HCM.

Ngành Nhật Bản học là một trong các ngành của Khoa Đông Phương. Khi tốt nghiệp, sinh viên được trang bị đầy đủ những kiến thức về tiếng Nhật cũng như văn hóa, kinh tế, xã hội, lịch sử, kinh tế, chính trị, địa lý, chính sách đối ngoại của Nhật Bản. Với vốn kiến thức được trang bị trong môi trường Đại học, sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các công ty, xí nghiệp của Nhật hoặc liên doanh với Nhật và tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước với các học bổng rất đa dạng và phong phú.

Không chú trọng vào các kiến thức tổng quan về đất nước, con người như ngành Nhật Bản học, ngành tiếng Nhật giúp người học nắm được khối kiến thức cơ bản về các bình diện của ngôn ngữNhật (ngữ âm, ngữ pháp, ngữ nghĩa…). Người học có thể sử dụng tiếng Nhật như một công cụ để làm việc trong các lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội.

Cả hai ngành học này đều giúp sinh viên có kiến thức về văn hoá giao tiếp của người Nhật để có thái độ đúng đắn khi giải quyết các công việc chuyên môn có liên quan đến người Nhật, nhờ sử dụng tương đối thành thạo tiếng Nhật trong giao tiếp và một số chuyên ngành cụ thể bằng cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Cơ hội du học nâng cao kiến thức

Từ năm 2008, khi Bộ Giáo Dục và Đào tạo Nhật Bản chính sách tiếp nhận 300.000 lưu học sinh nước ngoài vào Nhật Bản, trong đó khẳng định ưu tiên người nước ngoài biết tiếng Nhật mà không quan tâm nhiều đến yếu tố chứng minh nguồn thu nhập, thì việc du học Nhật Bản đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Cánh cửa du học Nhật Bản từ đó đã rộng mở cho tất cả các bạn trẻ biết tiếng Nhật và có nguyện vọng đi du học Nhật Bản.

Đi du học không phải là giải pháp duy nhất dẫn đến thành công, nhưng đây là chìa khóa mở rộng cánh cửa tri thức cho những ai có ý chí, muốn thử thách và tự trải nghiệm mình để rèn luyện ngôn ngữ và học hỏi thêm các kỹ năng sống của nước bạn. Rất nhiều sinh viên ngành Nhật Bản học đã trưởng thành hơn trên bước đường tương lai nhờ trải qua một thời gian du học tại xứ sở hoa anh đào.

Thân Lê Khôi Nguyên, sinh viên năm thứ 2, ngành tiếng Nhật, trường ĐH Mở, TP.HCM đã đi du học ở Nhật trong 2 năm chuyên ngành thiết kế đồ hoạ và công nghệ thông tin tại trường moriyobi, thành phố Morioka, tỉnh iwate chia sẻ: “Em học được lối sống nề nếp, tính kỷ luật cao và thái độ nghiêm khắc của người Nhật trong công việc. Họ phân bố thời gian rất tốt, luôn có sổ tay ghi chép công việc và làm việc đúng giờ. Ngoài giờ làm việc, họ sẵn sàng đưa em đi chơi, giới thiệu về đất nước, văn hóa của họ nhưng trong giờ làm việc thì rất khắt khe, nếu không hoàn thành công việc hoặc đi trễ, bạn có thể bị trừ lương hoặc làm thêm giờ. Ngoài ra, em còn học được thói quen giữ đúng hẹn và lời hứa, khi đã nói làm được thì phải làm được. Ở trường học, các giáo viên cung cấp rất đầy đủ tư liệu, thông tin của khóa học và tận tình giúp đỡ bạn nếu bạn muốn tham gia các kỳ thi năng lực Nhật ngữ. 50% thời gian của khóa học là các chuyến đi dã ngoại thực tế, rất thú vị. Thật sự, em rất muốn quay lại Nhật qua bất kỳ khóa học nào. Em đang tham gia dự án “Go Japan” của trường Nhật ngữ Lapis. Nhật Bản là một đất nước thật sự thu hút giới trẻ với nhiều điều bạn nên khám phá và học hỏi”.

Tiềm năng về “đầu ra”

Sinh viên tốt nghiệp ngành Nhật Bản học có rất nhiều cơ hội việc làm. Họ có thể làm việc trong các lĩnh vực và vị trí sau:

- Trong các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện, văn phòng thương mại, các tổ chức chính phủ và phi chính phủ (NGO), tổ chức phi lợi nhuận (NPO) của Nhật Bản, và những cơ quan có sử dụng tiếng Nhật ở Việt Nam hoặc ở nước sở tại (với các vị trí biên phiên dịch, trợ lý hoặc thư ký,….), và các cơ quan thông tấn, báo chí;

- Trong các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân, liên doanh và doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản.

- Giảng dạy, nghiên cứu về Nhật Bản học, Đông phương học tại các trường đại học, cao đẳng, viện/trung tâm nghiên cứu.

- Hướng dẫn viên du lịch tại các công ty du lịch; nhân viên phục vụ tại các nhà hàng, khách sạn của Nhật.

Tuy nhiên, để có được việc làm với mức lương như mong muốn, sinh viên cần phải tự thân vận động và nỗ lực hết mình, vì nhu cầu nhân lực về tiếng Nhật ngày càng cao như hiện nay vừa là cơ hội vừa là thách thức cho sinh viên. “Nếu như trước đây, khi nhu cầu nhân lực biết tiếng Nhật còn khan hiếm, các công ty Nhật sẵn sàng đào tạo để có được nhân sự thì hiện nay, họ đòi hỏi khắt khe hơn, nguồn nhân lực phải có bằng cấp và khả năng chuyên môn cao. Do đó, sinh viên tốt nghiệp ngành tiếng Nhật và Nhật Bản học cần phải trang bị cho mình không những kiến thức về ngôn ngữ mà còn cần cả những yêu cầu đáp ứng nghiệp vụ trong công việc. Do chương trình học theo tín chỉ của Bộ GD-ĐT giảm số tiết học ở trường ĐH, tôi luôn khuyến khích sinh viên cần trau dồi thêm những kiến thức chuyên ngành ở các trường và trung tâm Nhật ngữ có uy tín để có cơ hội tìm được những việc làm với mức lương hấp dẫn trong thời buổi cạnh tranh hiện nay”, cô Phạm Minh Tú, trưởng ngành tiếng Nhật, khoa Ngoại ngữ, trường ĐH Mở TP.HCM nhấn mạnh.

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành