Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Làng cổ Shirakawago – di sản văn hóa thế giới 300 năm tuổi

Cập nhật: 30/09/2021
Lượt xem: 731
Shirakawago là một ngôi làng tọa lạc ở phía bắc vùng Tokai, tỉnh Gifu, Nhật Bản. Với địa thế núi cao bao quanh, tuyết phủ trắng xóa nên làng cổ Shirakawago gần như tách biệt hẳn với cuộc sống hiện đại nhộn nhịp và ồn ào bên ngoài. Thế nhưng, chính điều kiện tự nhiên khác biệt này đã mang đến cho ngôi làng Shirakawago một sực cuốn hút diệu kỳ, khiến nơi đây trở thành một trong số những địa điểm du lịch tuyệt vời nhất khi tới tham quan Nhật Bản. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ngôi làng xinh đẹp quyến rũ này nhé.
  1. Vài nét về ngôi làng cổ Shirakawago
Trong tiếng Nhật, ngôi làng được gọi với tên Shirakawago với nghĩa là bạch xuyên hương – ngôi nhà của những dòng sông trắng, được lấy từ chính bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây. Shirakawago được coi là ngôi làng cổ nhất đất nước Nhật Bản với hơn 300 năm tuổi. Theo các tài liệu khai quật nơi đây, người ta phát hiện ra dấu vết của việc chế tạo ra thuốc súng và sản xuất tơ lụa đã phát triển ở Shirakawago từ những năm 1700, phát triển rực rỡ dưới thời kỳ Edo.
Shirakawago hiện có khoảng hơn 100 ngôi nhà, trong đó bao gồm hơn 20 căn nhà cổ bằng gỗ hàng trăm năm tuổi. Những ngôi nhà cổ này được dựng lên với lối kiến trúc Gassho-zukuri vô cùng độc đáo, hiện nay vẫn giữ được gần như nguyên vẹn dáng vẻ ban đầu. Năm 1995, làng cổ Shirakawago được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa của thế giới.

  1. Cách đi đến làng cổ shirakawago
Nếu đi bằng xe bus thì từ ga Takayama của tuyến JR Takayama Line, đi Nohi bus hoặc Hokuriku Railroad bus đến trạm gần nhất là Shirakawa-go. Nếu đi bằng ô tô thì vừa ra khỏi Tokai Hokuriku Expressway, “Shirakawa IC” là tới. Có thể sử dụng bãi đỗ xe Seseragi Koen Parking do làng quản lý. Thời gian hoạt động của bãi đỗ xe là 8:00 đến 17:00, phí là 500 yên.
  1. Khám phá nét độc đáo trong kiến trúc Gassho-zukuri của ngôi làng Shirakawago
Làng Shirakawago, cùng với ngôi làng cổ Gokayama, là hai ngôi làng cổ duy nhất của Nhật Bản còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc Gassoho-zukuri truyền thống với kiểu nhà tranh mái dốc, khiến chúng ta liên tưởng tới hình ảnh một bàn tay đang chắp lại để che chở cho dân làng an bình qua những mùa đông lạnh lẽo và trận bão tuyết khắc nghiệt. Các ngôi nhà thường được dựng theo hướng bắc nam, vị trí được lựa chọn chuẩn xác sao cho hạn chế được sức gió, cũng như giúp cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.
Thêm vào đó, cách lợp mái cho những ngôi nhà cổ đặc trưng cũng mang lại tác dụng to lớn trong việc tăng khả năng chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt. Những ngôi nhà Gassho-zukuri được làm bằng gỗ, lợp mái rơm với chóp mái cao từ 1 tới 2 tầng. Mái nhà được làm rất kỳ công với lớp rơm dày từ 40 – 80 cm. Những lớp rơm này không được đóng đinh để cố định mà người ta buộc chúng lại bằng dây thừng. Bên dưới lớp rơm là hàng trăm thanh xà gỗ to được bện vào nhau bằng dây thừng. Thực tế đã chứng minh tác dụng kì diệu của kiểu kiến trúc này. Từ xa nhìn lại, những mái nhà như ẩn như hiện giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trông đẹp như trong truyện cổ tích.
Bên trong ngôi nhà được thiết kế theo hình tam giác với gian giữa tầng 1 được đặt một bếp củi với tác dụng làm ấm căn phòng cũng như làm tăng tuổi thọ gỗ trong ngôi nhà. Từ tầng thứ 2 của ngôi nhà, ở giữ gian nhà có các khe hở để thoát khói từ tầng 1 lên. Một nét đặc trưng nổi bật nữa của các ngôi nhà cổ dựng theo kiến trúc Gassho-rukuri là người dân không dùng đinh đóng trên tường nhà, mà sử dụng dây thừng hoặc dây đay để thay thế.
Nổi bật nhất trong số những ngôi nhà cổ nơi đây chính là Ogimachi – ngôi nhà lớn nhất của làng với tuổi đời trên 400 năm. Những ngôi nhà khác ở đây cũng được xây dựng khoảng 300 trăm năm trước và được tu sửa hàng năm nhằm giữ gìn nguyên vẹn dáng vẻ ban đầu. Hiện tại, người dân vẫn tiếp tục sinh hoạt trong những ngôi nhà cổ Gassho-zukuri này.

  1. Những điểm tham quan khác trong làng cổ Shirakawago
Cây cầu Kỳ duyên Deaibasi
Làng cổ Shirakawago được tạo nên trên vùng đất có độ cao trên 500m so với mực nước biển. Để vào làng tham quan, du khách phải đi qua một cây cầu dài 107m với tên gọi Deaibasi – Cây cầu kỳ duyên. Cũng như tên gọi của nó, người dân đặt tên cho cây cầu với mong người dân nơi đây luôn được ấm no, hòa thuận. Chính vì thế, cây cầu đã trở thành một trong những biểu tượng của người dân nơi đây.
Cây cầu Kỳ duyên Deaibasi – cây cầu vào càng cổ Shirakawago
Bảo tàng dân tộc học Old Toyama
Khi tới thăm làng cổ Shirakawago, khách tham quan không chỉ có dịp chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây, khám phá lối kiến trúc độc đáo của những ngôi nhà cổ mà còn có cơ hội tìm hiểu lịch sử, văn hóa của ngôi làng xinh đẹp này. Bước chân vào ngôi nhà Bảo tàng dân tộc học Old Toyama, du khách sẽ có dịp trải nghiệm cuộc sống của người dân Nhật Bản từ cách đây 300 năm. Bảo tàng mô phỏng không gian sinh hoạt và trưng bày các công cụ được người dân sử dụng từ xa xưa, cùng với nhiều đồ gia dụng khác. Tất cả vẫn được giữ gìn trong tình trạng tốt nên đã mang lại cho du khách những trải nghiệm sâu sắc về cuộc sống xưa kia.
Bảo tàng Lễ hội Doburoku
Bảo tàng Lễ hội Doburoku cũng là một trong những điểm dừng chân thú vị khi tham quan làng cổ Shirakawago. Đây là bảo tàng tư liệu và trưng bày sử dụng các hình nộm và mô hình nhằm tái hiện các nghi lễ, bên cạnh đó, giúp du khách tìm hiểu về nội dung sơ lược cũng như lịch sử của lễ hội Doburoku được tổ chức từ cuối tháng 9 đến tháng 10 hàng năm tại chính ngôi làng. Không chỉ có vậy, bảo tàng còn trình chiếu các đoạn phim để giới thiệu chi tiết hơn và giúp người xem cảm nhận rõ hơn không khí lễ hội Doburoku.
Bảo tàng lễ hội Doburoku tọa lạc trong khuôn viên của đền thờ Shirakawa Hachiman-jinja nên ngoài việc tham quan bảo tàng này, khách du lịch còn có cơ hội viếng đền và tìm hiểu các Bảo vật quốc gia trong đền. Bảo tàng này sẽ đóng cửa ngưng phục vụ trong thời gian diễn ra lễ hội Doburoku.
Đài viễn vọng di tích thành Ogimachi
Xưa kia, thành Ogimachi là nơi ẩn nấp của quý tộc Nam triều trong thời đại Nam Bắc triều (1336 – 1392). Sau đó, theo mệnh lệnh của bát đại tướng quân Ashikaga Yoshimasa thời Muromachi, thành được di dời từ vùng Shinshu Matsushiro đến làng Shirakawa này. Dấu tích thành xưa hầu như không còn nữa, hiện nay, nó đã trở thành đài vọng cảnh để du khách chiêm  ngưỡng toàn cảnh làng cổ Shirakawago xinh đẹp. Đây cũng chính là địa điểm yêu thích của mỗi du khách khi tới tham quan ngôi làng.
Bảo tàng Gassho-zukuri Minkaen
Khác với những bảo tàng truyền thống của Nhật Bản, Gassho-zukuri Minkaen là một bảo tàng ngoài trời nhằm bảo tồn những ngôi nhà mang kiến trúc Gassho-zukuri tại ngôi làng cổ Shirakawago. Tại đây, không những được tận mắt nhìn thấy những ngôi nhà Gassho-zukuri được sử dụng làm nơi sinh hoạt, du khách còn thấy được các công trình khác như nhà kho lưu trữ ngũ cốc, đền thờ, chính điện chùa hay bánh xe nước. Đặc biệt, 9 trong số 25 tòa nhà bên trong khuôn viên bảo tàng đang được chỉ định là kiến trúc văn hóa quan trọng của tỉnh Gifu.

  1. Sự kiện nổi bật diễn ra ở làng Shirakawago
Lễ hội  Winter Light-up
 
Sự kiện nổi bật nhất diễn ra hàng năm tại làng cổ Shirakawago đó chính là Lễ hội Winter Light-up được tổ chức vào các ngày thứ bảy và chủ nhật từ giữa tháng 1 tới giữa tháng 2. Các khu vực được lightup trong sự kiện là vùng phụ cận của các ngôi nhà Wada house, Shita-gozo, Myozenji, Kanmachi và vùng phía tây. Trong suốt thời gian lễ hội diễn ra, các ngôi nhà trong khu vực light-up được đồng loạt thắp sáng từ trời tối cho tới sáng ngày hôm sau với những ánh đèn lung linh tạo nên một bức tranh huyền ảo khiến du khách đầy say mê.
Lễ hội Doburoku
Doburoku là một trong những lễ hội lớn của làng cổ Shirakawago. Đây là lễ hội cầu nguyện hòa bình cho ngôi làng, mong muốn cuộc sống ấm no hạnh phúc, mùa màng bội thu. Trong lễ hội, người dân sẽ tiến hành nghi lễ dâng rượu cho các vị thần của làng. Vào dịp lễ hội, ở các ngôi đền khắp làng sẽ tổ chức các nghi lễ múa lân, múa hát dân gian xoay quanh lịch sử và các câu chuyện dân gian. Rượu Doburoku sau khi được cúng dâng cho các vị thần sẽ được ban lễ cho mọi người thưởng thức.
  1. Thời điểm đẹp nhất khám phá làng cổ Shirakawago
Thời tiết ở làng cổ Shirakawago có 4 mùa rõ rệt nên dù có tới thăm ngôi làng vào bất kỳ thời điểm nào của năm, du khách luôn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp như chốn cổ tích của nơi đây. Trong suốt mùa xuân và hè, Shirakawago chìm trong sắc màu xanh ngát của cỏ cây, đến mùa thu, không gian trở nên mơ màng khi lá cây bắt đầu chuyển sang màu đỏ. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất tới thăm làng cổ Shirakawago là vào mùa đông, khi tuyết rơi trắng xóa, phủ kín những con đường làng và những mái nhà cổ nơi đây. Cũng chính thời gian này là lúc diễn ra sự kiện Winter Light-up nổi tiếng của ngôi làng.
 
Với những thông tin trên, hi vọng bạn đã có đầy đủ thông tin cần thiết về làng cổ Shirakawago. Nếu tới Gifu, hãy nhớ ghé qua làng cổ Shirakawago nhé, ngôi làng cổ 300 năm tuổi chắc chắn nơi đây sẽ không làm bạn phải thất vọng đâu.
 

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành