Tra cứu SBD - Điểm thi Hà Nội
Họ tên *
Ngày sinh *
Lưu ý: Các ô có dấu * là bắt buộc phải điền thông tin
Chú ý: Gõ "Họ tên" không dấu để tìm kết quả chính xác nhất.
Hỗ trợ trực tuyến

Văn phòng Topj

(024).667.108.08/ 667.109.09

topjtest.vn@gmail.com

Giáo dục và đào tạo nghề tại Nhật Bản những năm gần đây

Cập nhật: 09/09/2022
Lượt xem: 355
1. Khái niệm đào tạo nghề
Theo cách hiểu đơn giản nhất, Giáo dục và đào tạo nghề (Vocational and Educational Training – VET) là việc đào tạo các kỹ năng và giảng dạy kiến thức liên quan đến một ngành, nghề hoặc nghệ cụ thể mà sinh viên hoặc người lao động muốn tham gia.
Giáo dục nghề nghiệp có thể được thực hiện tại một cơ sở giáo dục, như một phần của giáo dục trung học, đại học; hoặc có thể là một phần của đào tạo ban đầu trong quá trình làm việc (ví dụ như học việc, hoặc thực tập tại nơi làm việc).
Giáo dục và đào tạo nghề (VET) tập trung vào các ngành nghề cụ thể và truyền đạt các kỹ năng thực tế cho phép các cá nhân tham gia vào một hoạt động nghề nghiệp cụ thể. VET không chỉ quan trọng trong việc cung cấp cơ hội việc làm cho các cá nhân mà còn giúp nâng cao năng suất của các doanh nghiệp: “Giáo dục và đào tạo nghề là công cụ không thể thiếu để cải thiện dịch chuyển lao động, khả năng thích ứng và năng suất, do đó góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp và khắc phục sự mất cân bằng trên thị trường lao động ”.  VET bao gồm tất cả các chuyển giao kỹ năng, chính thức và không chính thức, được yêu cầu để cải thiện các hoạt động sản xuất của xã hội.
Theo đó, đào tạo nghề có thể được chia làm 2 loại, đó là: Đào tạo nghề ban đầu (trong trường học) và đào tạo nghề tiếp tục (tại nơi làm việc).
2. Thực trạng đào tạo nghề tại Nhật Bản hiện nay
Ở Nhật Bản, phụ huynh và học sinh thường coi trọng giáo dục học thuật hơn so với giáo dục nghề nghiệp. Do đó, giáo dục nghề nghiệp thường được coi là lựa chọn thứ hai sau đại học đối với học sinh có điểm thấp hơn và / hoặc học sinh có hoàn cảnh kinh tế xã hội thấp hơn. Kể từ những năm 1980, số lượng các trường đại học ở Nhật Bản đã tăng lên đáng kể. Theo MEXT (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao và Khoa học Công  nghệ Nhật Bản) năm 2017, tỷ lệ thanh niên 18 tuổi học tiếp tục sau trung học là 81%, với 53% học đại học, 22% học cao đẳng đào tạo chuyên ngành, 4% học cao đẳng cơ sở và 1% học tại cao đẳng kỹ thuật, công nghệ. Số lượng tuyển sinh đã tăng lên trong thời kỳ đó, nhưng nhiều trường đại học (đặc biệt là các cơ sở tư nhân và các trường trong khu vực) hiện phải đối mặt với áp lực tài chính và nhân khẩu học nghiêm trọng.
Gần đây, do những thay đổi trong ngành công nghiệp và các kỹ năng cần thiết cho công việc, các cơ sở giáo dục và đào tạo nghề, đặc biệt là các khóa học chuyên biệt tại các trường cao đẳng đào tạo chuyên nghiệp (“senmon gakko”) ngày càng trở nên phổ biến. Số lượng ghi danh vào các khóa học này hiện đang tăng lên sau một thời gian giảm liên tục. Các trường dạy nghề đang thu hút không chỉ học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông mà cả học sinh tốt nghiệp đại học không thành công, giúp họ đảm bảo việc làm khi tốt nghiệp.
Đồng thời, các công ty Nhật Bản đang có những thay đổi đáng kể đối với hoạt động đào tạo nghề của họ. Vào năm 2014- 2015, lần đầu tiên hàng loạt các công ty Nhật Bản thu về lợi nhuận nước ngoài cao hơn ở trong nước. Họ cũng cắt giảm tài trợ cho các chương trình đào tạo tại chỗ và tìm hướng mở rộng ra nước ngoài.
Hiện nay, ngay tại các trường dạy nghề của Nhật Bản số sinh viên quốc tế theo học cũng trở nên nhiều hơn. Trong năm 2014, khoảng 16% tổng số học sinh tại các trường dạy nghề là người nước ngoài, chủ yếu đến từ khu vực châu Á. Số lượng sinh viên VET đến từ Nhật Bản du học tại Úc hiện cũng đang tăng trở lại sau một thời gian suy giảm - điều này phản ánh xu hướng ngày càng rộng rãi về số lượng sinh viên Nhật Bản ra nước ngoài.
Trong hệ thống VET,  các trường cao đẳng đào tạo chuyên nghiệp (không phải là “ichijo-ko”) hiện  chưa thiết lập được một tiêu chuẩn cụ thể nên thường không nhận được sự đánh giá thích hợp từ xã hội. Bên cạnh đó, các chương trình chuyển tiếp từ các trường dạy nghề đến đại học vẫn chưa phát triển. Chỉ 2% sinh viên Nhật Bản nhập học đại học trên 25 tuổi (so với mức trung bình của OECD là 18%). Các rào cản đối với việc nhập học đại học ở độ tuổi trưởng thành làm giảm khả năng quyết định và cơ hội tái tạo kỹ năng và học hỏi suốt đời. Hiện có khoảng 20% ​​học sinh phổ thông trung học đang học tại các trường dạy nghề. Tuy nhiên, chỉ 20% số học sinh này vào các trường đại học. Do đó, việc cung cấp nhiều cơ hội học tập hơn nữa là một trong những thách thức mà chính phủ Nhật Bản đang phải đối mặt.
3. Trách nhiệm của lĩnh vực đào tạo nghề (VET) tại Nhật Bản và các sáng kiến chính sách trong tương lai.
Trách nhiệm cung cấp và giám sát lĩnh vực VET của Nhật Bản chủ yếu thuộc về hai bộ - Bộ Giáo dục, Thể thao, Văn hóa, Khoa học và Công nghệ (MEXT) và Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi (WHLW).
MEXT chịu trách nhiệm về giáo dục phổ thông toàn diện, bao gồm một số trường dạy nghề như trường cao đẳng công nghệ và trường trung học phổ thông chuyên biệt. MHLW chịu trách nhiệm chính về đào tạo nghề công và quản lý các bài kiểm tra kỹ năng và trình độ thương mại. Ngoài ra, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) cung cấp giáo dục nghề nghiệp trong trường học và các lĩnh vực giáo dục đại học để cải thiện khả năng sẵn sàng việc làm của sinh viên.
Để phát triển các con đường tốt hơn giữa giáo dục nghề nghiệp và đại học cũng như để nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và đào tạo như một phần của hệ thống giáo dục rộng lớn hơn, MEXT đang thực hiện các chính sách và chương trình mới và đang thảo luận về việc thành lập một loại hình cơ sở giáo dục đại học mới về nghề. Các sáng kiến ​​này bao gồm:
(1)Xây dựng “các trường đại học chuyên nghiệp”
Vì gần 20% sinh viên tốt nghiệp đại học không thể tìm được việc làm ổn định nên chính phủ đang tích cực xem xét việc thành lập một loại hình cơ sở giáo dục đại học mới nhằm hỗ trợ cho sinh viên đã tốt nghiệp có được nhiều cơ hội việc làm. Chính phủ cũng muốn tạo cơ hội cho những người đang đi làm quay lại học tập để nâng cao kỹ năng của họ. Có ý kiến ​​cho rằng các cơ sở giáo dục mới này nên yêu cầu các vị trí làm việc trong ngành cho tất cả sinh viên cũng như khuyến khích du học.
Các trường cao đẳng đào tạo chuyên nghiệp tư nhân có tiếng nói mạnh mẽ trong hệ thống giáo dục Nhật Bản đã tranh cãi về việc tăng cường tài trợ và uy tín, cũng như khả năng tiếp cận các chương trình của chính phủ (ví dụ để hỗ trợ quốc tế hóa) mà cho đến nay chỉ có ở các trường đại học. Dự kiến, một số trường cao đẳng đào tạo chuyên nghiệp và một số trường đại học tư thục sẽ tìm cách chuyển đổi sang mô hình mới này sau khi thay đổi hệ thống.
(2) Xây dựng các khóa học nghề và nghiệp vụ thực tế được chứng nhận bởi MEXT
Đây là một thử nghiệm để thiết lập một khuôn khổ mới cho giáo dục nghề, Bộ trưởng MEXT hiện chứng nhận các khóa học nghề mới phù hợp thực tế và được cung cấp với sự hợp tác của các ngành công nghiệp. Vào tháng 8 năm 2014, 470 trường học và 1.365 khóa học đã được đăng ký theo các quy định mới.
(3) Xây dựng các trường Trung học Siêu Chuyên nghiệp (SPH)
MEXT đã cung cấp tài trợ cho các trường Trung học Super Science (tập trung vào giáo dục STEM) và Super Global High
Trường học (tập trung vào quốc tế hóa và du học). Dự án trường SPH được khởi động vào năm 2015, và Chính phủ đang cung cấp tài trợ đặc biệt trong 3-5 năm cho 16 trường trung học phổ thông chuyên biệt cung cấp các khóa học về nông nghiệp, công nghệ, thương mại, thủy sản, khoa học trong nước, điều dưỡng và phúc lợi. Năm 2016, 24 trường được đề cử là Trường Trung học Siêu Chuyên nghiệp.
Các trường SPH hợp tác chặt chẽ với các trường đại học, cao đẳng công nghệ, viện nghiên cứu và ngành công nghiệp để “cung cấp giáo dục nghề nghiệp thực tế nhằm phát triển các chuyên gia sẵn sang làm việc,  phát triển ngành công nghiệp hơn nữa ”cho Nhật Bản.
(4) Sự tham gia của Nhật Bản vào các dự án quốc tế do Chính phủ Australia lãnh đạo về VET và kỹ năng - thông qua APEC và EAS (Ví dụ: làm việc theo các tiêu chuẩn nghề nghiệp của khu vực).
Tóm lại, Nhật Bản là quốc gia đạt tỷ lệ giáo dục và đào tạo nghề cao trong khối các nước phát triển (OCED), song vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tháo gỡ những tồn tại nhiều năm như: áp lực tài chính và nhân khẩu học dẫn đến khó khăn trong tuyển sinh, thiếu các chương trình chuyển tiếp từ trường nghề đến các đại học, v..v. Có lẽ, trong tương lai, Nhật Bản cần nhiều sáng kiến củng cố lại hệ thống đào tạo nghề và tăng cường mở rộng, hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới trong lĩnh vực này.
Nguyễn Thị Ngọc Anh
Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản
 

Thông tin liên hệ:

VĂN PHÒNG TOPJ VIỆT NAM
CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VĂN HÓA - GIÁO DỤC QUỐC TẾ VIỆT
   Địa chỉ       :
Tầng 2 Tòa nhà Việt, Số 245 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.
  Điện thoại  : (024).667.108.08/ 667.109.09

  Email          : topjtest.vn@gmail.com
 
 Website     : topj.vn
Bản quyền thuộc về Topj.vn
Thiết kế website SEO - Tất Thành